Hội nghị hội đồng chuyên môn hô hấp Việt Nam (VNRA) lần thứ ba - tháng 5-2017

 Hội nghị hội đồng chuyên môn hô hấp Việt Nam (VNRA) lần thứ ba với chủ đề “Quản lý toàn diện Hen phế quản” đã diễn ra tại khách sạn Pullman (Hà Nội) vào ngày 06/05/2017, thu hút sự tham dự của 49 chuyên gia hô hấp khắp cả nước.  


Mở đầu hội nghị, GS.TS.BS Ngô Quý Châu (Chủ tịch HHHVN) tổng kết, giới thiệu hoạt động của VNRA 2017 và công bố ấn bản “Bảng GINA rút gọn” với các thông tin thiết yếu trong chẩn đoán và điều trị hen phế quản được các bác sĩ thống nhất lựa chọn từ VNRA lần thứ 2.

Dưới sự chủ trì của GS.TS.BS Ngô Quý Châu và PGS.TS.BS Lê Thị Tuyết Lan (Phó Chủ tịch HHHVN), các Bác sĩ đã cùng nhau thảo luận về những lợi ích cũng như cách thức triển khai bản kế hoạch hành động hen được hiệu quả.

Bên cạnh đó, 2 bài báo cáo với nhiều thông tin cập nhật đã được trình bày tại hội nghị. TS.BS.Nguyễn Văn Thọ (BV ĐHYD TP.HCM) đã trình bày đề tài “Hen nặng nhìn từ góc độ sinh học phân tử: cơ chế bệnh và những đích điều trị mới”. Đây là đề tài đang được thảo luận rất nhiều trong các hội nghị quốc tế như ERS, ATS… Các vấn đề trọng tâm như “Cơ chế đáp ứng viêm loại 2 liên quan đến tăng bạch cầu ái toan”, “Các dấu ấn sinh học để phân biệt hen nặng tăng bạch cầu ái toan với không tăng bạch cầu ái toan” hay “Liệu pháp điều trị đích hen nặng tăng bạch cầu ái toàn hiện tại đang được phát triển như thế nào?” đã được đề cập và trả lời đầy đủ tại buổi hội nghị. Với bài báo cáo “Tăng cường tính tuân trị của bệnh nhân trong kiểm soát Hen”, ThS.BS. Vũ Văn Thành (BV Phổi trung ương) nhấn mạnh những hậu quả của việc không tuân thủ điều trị cũng như những yếu tố ảnh hưởng đến sự tuân thủ và các hoạt động tăng cường tính tuân trị ở bệnh nhân.


VNRA lần thứ 3 đã nhận được sự đánh giá cao từ các thành viên tham dự về nội dung chương trình cũng như các vấn đề được đưa ra thảo luận, từ đó thu nhận được rất nhiều ý kiến hữu ích giúp xây dựng các chiến lược kiểm soát hen toàn diện tại các cơ sở. Đồng thời, hội nghị VNRA lần này tiếp tục đánh dấu sự hợp tác khoa học giữa AstraZeneca với các Hội chuyên ngành và một lần nữa cho thấy sự gắn kết hoạt động của AstraZeneca trong lĩnh vực hô hấp tại Việt Nam.

*Từ viết tắt:

HHHVN: Hội hô hấp Việt Nam

VNRA: Viet Nam Respiratory Academy – Hội đồng chuyên môn hô hấp Việt Nam

ATS: American Thoracic Society – Hiệp hội Lồng ngực Hoa kỳ

ERS: European Respiratory Society – Hội hô hấp châu Âu

Chia sẻ trên:

Các tin khác