Hoạt động Healthy Lung 2018

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) (1990), bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (BPTNMT) là nguyên nhân gây tử vong xếp hàng thứ 5 với 2,2 triệu người chết. Tính đến năm 1997 có khoảng 300 triệu người mắc BPTNMT và là nguyên nhân tử vong xếp hàng thứ 4. Theo dự đoán của WHO số người mắc bệnh sẽ tăng 3-4 lần trong thập kỷ này, gây ra 2,9 triệu người chết mỗi năm và đến năm 2020 BPTNMT sẽ là nguyên nhân gây chết đứng hàng thứ 3. Tuỳ theo từng nước, tỷ lệ tử vong từ 10 - 500/100.000 dân với khoảng 6% nam và 2- 4% nữ vì BPTNMT.

Tại Việt Nam, tỷ lệ mắc BPTNMT trong dân số là 4,2%, trong đó có 37,5% người trưởng thành mắc BPTNMT được ghi nhận là có các triệu chứng nghiêm trọng, gây ảnh hưởng đến công việc và hoạt động sinh hoạt hàng ngày. Ước tính tại bệnh viện Đại học Y dược Tp. HCM, chi phí điều trị của một bệnh nhân BPTNMT không được điều trị trong giai đoạn ổn định dẫn đến phải nhập viện vì đợt kịch phát có thể lên đến 225 triệu đồng mỗi năm, gấp 10 lần so với chi phí điều trị ngoại trú trong giai đoạn ổn định (khoảng 22 triệu đồng mỗi năm).

Chương trình Vì lá phổi khỏe là sự kết hợp giữa ngành Y tế Việt Nam và AstraZeneca nhằm nâng cao chất lượng quản lý bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính và hen phế quản, đảm bảo rằng bệnh nhân hô hấp có thể tiếp cận với sự chăm sóc tốt nhất mà họ cần. Mục tiêu của Chương trình Vì lá phổi khỏe giai đoạn 2017-2020 là Thành lập và nâng cấp 150 đơn vị quản lý ngoại trú BPTNMT và Hen phế quản đạt chuẩn tại Việt Nam; Tăng sử dụng thuốc điều trị duy trì ICS/LABA cho bệnh nhân BPTMMT/HPQ theo đúng khuyến cáo; Giảm lạm dụng SABA tại các phòng quản lý; Tăng số lượng bệnh nhân được khám và điều trị tại các phòng quản lý.

Năm 2018, Hội Hô hấp Việt Nam đã phối hợp với AstraZeneca triển khai Chương trình Vì lá phổi khỏe tại 8 bệnh viện, tặng 05 máy hô hấp ký, 02 máy khí dung cho các bệnh viện; tổ chức các hoạt động sinh hoạt khoa học nâng cao trình độ chuyên môn cho các cán bộ y tế, sinh hoạt câu lạc bộ bệnh nhân... tại các bệnh viện.

Lễ trao tặng thiết bị hô hấp tại Huế (cơ sở 2)

 

Một buổi sinh hoạt khoa học về hô hấp (Đà Nẵng)

 

Hội thảo khoa học tại Bệnh việ Đa khoa Nông nghiệp (Hà Nội)

 

Buổi trao tặng máy đo chức năng hô hấp (BV Cuba Đồng Hới)

Trong năm 2019, dự kiến Chương trình sẽ được mở rộng thêm tại 19 bệnh viện các tuyến trên cả nước./.

Chia sẻ trên:

Các tin khác