Chương trình Healthy lung “Hoạt động Quý II 2019“

CHƯƠNG TRÌNH VÌ LÁ PHỔI KHỎE TẠI VIỆT NAM

HOẠT ĐỘNG QUÝ II NĂM 2019

Hen phế quản và Bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính là hai bệnh lý thuộc nhóm bệnh phổi tắc nghẽn gây ra nhiều gánh nặng bệnh tật và kinh tế - xã hội toàn cầu. Bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (BPTNMT hay còn gọi là COPD) là nguyên nhân gây bệnh tử vong đứng hàng thứ 4 trên thế giới. Tỷ lệ tử vong do Hen phế quản ngày một gia tăng và hiện nay chỉ đứng sau ung thư. Tại Việt Nam, tỷ lệ mắc BPTNMT trong dân số là 4,2%, trong đó có 37,5% người trưởng thành mắc BPTNMT được ghi nhận là có các triệu chứng nghiêm trọng. Con số này ở bệnh lý Hen phế quản là 4,1% và 29,1%.

Đứng trước những thách thức và sự phát triển mạnh mẽ của bệnh, cần có sự chung tay giúp sức của toàn ngành Y tế và cộng đồng. Công ty AstraZeneca phối hợp cùng với ngành Y tế Việt Nam thực hiện Chương trình Vì Lá Phổi Khỏe tại Việt Nam nhằm nâng cao chất lượng quản lý bệnh hen và bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, đảm bảo rằng bệnh nhân hô hấp có thể tiếp cận với sự chăm sóc tốt nhất mà họ cần. Mục tiêu của chương trình là phối hợp nâng cao chất lượng quản lý bệnh Hen và BPTNMT, đồng thời tăng hiểu biết nhận thức của cộng đồng về căn bệnh. Cùng với đó là bồi dưỡng năng lực (chẩn đoán, điều trị và quản lý) cho cán bộ y tế thông qua các buổi đào tạo và cập nhật kiến thức y khoa và cải thiện hạ tầng, khả năng tiếp cận bằng cách thành lập 150 đơn vị quản lý ngoại trú Hen và BPTNMT ngoại trú mới đạt chuẩn trên cả nước.

Những mục tiêu cụ thể và rõ ràng nêu trên đã giúp cho các hoạt động của Chương trình luôn đi đúng theo định hướng của Ban chỉ đạo đề ra. Trong Quý II năm 2019 vừa qua, Hội Hô hấp Việt Nam phối hợp cùng công ty AstraZeneca thực hiện thành công Khóa đào tạo thực hành đo chức năng Hô hấp tại Bệnh viên Bạch Mai, đào tạo cho các Kỹ thuật viên và Điều dưỡng của các bệnh viên tham gia Chương trình các kỹ thuật về đo chức năng hô hấp, trao tặng máy đo chức năng hô hấp và khí dung tại 7 Bệnh viện và Trung tâm Y tế (gồm các bệnh viện: Bệnh viện Đa khoa Y Dược Huế, Trung tâm y tế huyện Hòa Vang, Bệnh viện Đa khoa huyện Quốc Oai – Hà Nội, Bệnh viện Gia đình Đà Nẵng, Bệnh viện Đa khoa Vùng Tây Nguyên, Bệnh viện Đa khoa huyện Gia Bình – Bắc Ninh và Bệnh viện Đa khoa huyện Lương Tài – Bắc Ninh). Những đơn vị trên sau khi tiếp nhận thiết bị đã tiến hành đưa vào sử dụng và bước đầu đem lại những kết quả khả quan.

Hi vọng, các đơn vị đang được triển khai chương trình sẽ tiếp tục thực hiện tốt các hoạt động, đẩy mạnh công tác thăm khám góp phần quan trọng trong việc chẩn đoán và điều trị BPTNMT&HPQ tại các tỉnh, thành, đơn vị tuyến cơ sở giúp nâng cao Sức khỏe Phổi trong cả nước.

Dưới đây là một số hình ảnh của hoạt động Chương trình “Vì lá phổi khỏe tại Việt Nam” trong quý II năm 2019:

 

 

PGS.TS. Phan Thu Phương – PGĐ Trung tâm hô hấp Bệnh viện Bạch Mai

trao đổi cùng học viên tại khóa đào tạo thực hành đo CNHH

 

PGS.TS. Vũ Văn Giáp – PGĐ Trung tâm hô hấp Bệnh viện Bạch Mai

tham gia giảng dạy

PGS.TS. Chu Thị Hạnh – Phó Chủ tịch Hội Hô hấp Việt Nam

tặng máy đo chức năng hô hấp cho BVĐK huyện Quốc Oai- Hà Nội

Đại diện công ty AstraZeneca đại diện Ban Chỉ đạo Chương trình “Vì Lá phồi khỏe” tặng máy đo chức năng hô hấp cho BV Gia Đình - Đà Nẵng

 

 

Chia sẻ trên:

Các tin khác